Nghiên cứu từ khóa chọn ngách site, chọn sản phẩm nào để tiếp thị và xây dựng ngách site xoay quanh ngách đã chọn luôn là vấn đề được xem là rất khó đối với nhiều người. Tuy nhiên thực hiện công việc này không hề khó như vậy, đây là “công thức” mà mình dùng và nó có thể áp dụng cho bất cứ ai.

Nghiên cứu từ khóa chọn ngách site

Bạn sẽ lần lượt được làm quen và học cách nghiên cứu từ khóa, chọn ngách thích hợp 1 cách dễ dàng. Sau khi đọc có thể làm cho nhiều ngách khác nhau, hoàn toàn dễ dàng không hề khó khăn và vòng vo như những bài viết khác.

Lưu ý nếu bạn vừa đọc vừa làm thì hãy cài vào trình duyệt tiện ích Mozbar và SEOquake đồng thời đăng ký dùng thử Semrush. Bạn sẽ cần đến ít nhất 1 trong các tool này. Vì việc chọn ngách và tìm từ khóa không quá lâu nên khi kết thúc bản dùng thử, thì ít nhất bạn cũng tìm được cho mình vài ngách thuộc dạng ngon.

Xác định Từ khoá chính

Bước 1: Đăng ký một tài khoản trên kênh tiếp thị AccessTrade.

Truy cập vào Bảng điều khiển, chọn Campaigns và tìm đến danh mục sản phẩm mà bạn muốn tiếp thị:

Ví dụ: như hình trên, mình chọn danh mục là Diet/Lose weight (ăn kiêng và giảm cân). Xong, nhấn Tìm Kiếm, kết quả hiển thị ngay trên màn hình các chiến dịch. Bạn nhấn nút Tham Gia (Nếu chưa đăng ký chiến dịch), và nhấn nút Create Link (nếu đã đăng ký thành công chiến dịch).

Ngoài ra còn có các tùy chọn loại chiến dịch:

  • CPS: là viết tắt từ Cost Per Sales, có nghĩa là chi phí tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công.
  • CPO: là Cost Per Order có nghĩa là chi phí dựa trên mỗi lượt đặt mua hàng.
  • CPL: là Cost Per Leads, có nghĩa là chi phí tính dựa trên mỗi thông tin khách hàng có được.
  • CPI: là Cost Per Install, có nghĩa là chi phí dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng thành công.
  • Other

Hãy chọn danh mục và loại tiếp thị phù hợp với sở thích của bạn. Bạn sẽ là chuyên gia tư vấn khách hàng hoặc để viết bài cho website.

Lưu ý đầu tiên: Có rất nhiều bạn gặp sai lầm ở bước đầu tiên này khi cố ý muốn chọn 1 nhóm các loại sản phẩm rất chung chung. Nhớ lại rằng ta đang làm site ngách (nhỏ, hẹp).

Bạn nên chú ý tìm sản phẩm thuộc các danh mục:

  • Cosmetic – Beauty (Làm đẹp)
  • Adult/Man Enhancement (hỗ trợ sinh lý nam)
  • Diet / Lose weight (giảm cân)
  • Mobile & Electric (Thiết bị điện tử)

Bước 2: Tìm ra từ khóa chính

Từ khóa chính có thể chứa trong tên sản phẩm cũng có thể không

Ví dụ: BEAUTY SLIM – Viên sủi giảm cân

Chọn từ khóa sẽ là “giảm cân

Có thể tham khảo thêm một vài công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tại đây

Xác định từ khoá chính dùng GKP

Truy cập GKP: https://ads.google.com

Đăng nhập bằng tài khoản gmail và chọn như hình:

Các bạn copy từ khoá sản phẩm dán vào GKP và tìm kết quả.

Tạo bộ lọc sau:

Giải thích:

  1. Chọn Locations là Vietnam vì mục đích chúng ta nhắm tới khách hàng ở trong nước khi làm tiếp thị cho AccessTrade. Nếu bạn nào tiếp thị cho CJ, Amazon thì nhắm tới US và 1 số nước dùng tiếng Anh ở châu Âu.
  2. Average monthly searches >1000 mục đích để loại bỏ những từ khóa có lượng tìm kiếm quá thấp. 1 số truy vấn sẽ không đưa ra kết quả vì chúng ta đã thêm các từ đi kèm như nên, mua, chọn, tốt,… khi thêm vào thì từ khóa ta đang tìm đã là từ khóa dài, nên có thể có lượng tìm kiếm trung bình không cao. Do đó, các bạn cần giảm xuống có thể là >300, >500. Việc mình để >1000 vì để dễ tìm (ít kết quả) và đã có kết quả rồi nên mình không tìm thêm nữa.
  3. Thêm các từ khóa đi kèm như nên, mua, chọn, tốt,… là để loại đi những từ khóa dù tốt nhưng không có lợi cho chúng ta.

Tiêu chí đối với từ khoá chính

Mình sẽ cố gắng tìm kiếm từ khóa có các tiêu chí sau:

  1. lưu lượng tìm kiếm 1000 – 3000 / tháng
  2. CPC không quan trọng, mình không quan tâm nhiều lắm
  3. Advertiser competition – cao hơn là tốt hơn

Đối với site ngách, chỉ cần lượng tìm kiếm của từ khóa chính tầm 1000 – 3000. Đó là tiêu chí của riêng mình bởi đó là kết quả từ các site ngách của mình đem lại. Thời gian đầu mình cũng có suy nghĩ giống như nhiều bạn và đặt những câu hỏi như “Nếu lượng tìm kiếm chỉ 1000/ tháng thì thu nhập có ổn không?” hoặc “Tại sao không chọn những keyword có lượng tìm kiếm lớn để có thu nhập cao?”,… Nhưng bản thân từ “site ngách” cũng cho ta biết nó là site nhỏ. Nếu bạn muốn quy mô lớn hơn, tầm cỡ hơn hãy đừng làm site ngách! Site nhỏ nhưng không có nghĩa là thu nhập nhỏ!

Nghiên cứu mức độ cạnh tranh của từ khóa

Nếu như mức độ cạnh tranh của từ khóa quá cao bạn sẽ khó có thể rank từ khóa lên top, đồng nghĩa với việc khó thành công hoặc tốn nhiều chi phí cho việc SEO, đi link.

Bạn cũng hiểu rằng mình không nói đến độ cạnh tranh trong GKP, mình đang nói đến độ cạnh tranh khác dưới đây:

Semrush sẽ tính toán mức độ cạnh tranh dựa theo top 10 trên kết quả tìm kiếm và sắp xếp theo các yếu tố Age, Back Links, Keyword in Meta Tags, Juice Links,… sau đó nó đưa ra 1 chỉ số gọi là Avg. Keyword Competitiveness.

Để trãi nghiệm, hãy đăng ký Semrush, chọn Keyword Magic Tool, rồi theo hướng dẫn như hình:

Avg. Keyword Competitiveness nói lên khả năng quyết định thứ hạng trên kết quả tìm kiếm và nói lên độ khó của từ khóa. Chỉ số này từ 0-100 và dưới đây là cách xác định độ cạnh tranh.

  • 0 to 10 – No competition
  • 10 to 20 – Extremely low competition
  • 20 to 30 – Low competition
  • 30 to 40 – Moderate Competition
  • 40 to 50 – High Competition
  • 50 to 60 – Very High Competition
  • 60 to 70 – Extremely High Competition
  • 70 to 100 – sh*t

Chúng ta có thể thêm các từ khóa gợi ý bên tay trái, rồi nhìn sang cột KD bên tray phải để chọn từ khóa nhé.

Vậy chọn từ khoá với độ cạnh tranh nào?

Thông thường, đối với ngách site, từ khóa dưới 35 là có thể chọn được (NHỚ LÀ TỪ KHÓA CÓ KW DƯỚI 35 CHỨ KHÔNG PHẢI LONGTAIL CÓ KC DƯỚI 35). Vì khi bạn chọn được từ khóa chính có KC dưới 35 thì long tail của nó có sẽ có KC thấp hơn rất nhiều.

Nhưng đối với những bạn mới, mình khuyên chỉ nên chọn những seed keyword có KC từ 30 trở xuống (bản thân mình cũng vậy vì không có lý do nào khiến mình phải chọn những keyword khó để SEO trong khi chọn những keyword dễ có KC dưới 30 hoàn toàn không khó và tốn thời gian với mình).

Chọn được từ khoá thì chúng ta sẽ check để mua tên miền .com, .net, .org theo cấu trúc:

tiền tố + 1 phần của từ khóa + hậu tố .com/net/org

Tiền tố và hậu tố không nhất thiết phải cùng có mặt trong tên miền.

Tiền tố

  • mua
  • sản phẩm

Hậu tố

  • tốt
  • online
  • 121
  • ….

Mình lưu ý các bạn là chỉ nên lấy 1 phần seed keyword rồi đặt tên miền sao cho ngắn, dễ nhớ và không trùng. Ví dụ: sanphamgiamcan.com, giamcanonline.com,…

Ngoài ra nếu không thể chọn được tên miền .com thì bạn mới chọn tên miền .net hay .org. Tên miền .com vẫn là ưu tiên nhất.

Tìm từ khóa dài với Semrush

Như vậy, khi xác định được từ khoá chính thỏa mãn các tiêu chí nghĩa là bạn đã chọn được ngách. Bây giờ là lúc tìm và chọn được từ khóa dài, longtail keyword. Làm việc này bởi vì chúng ta xác định sẽ SEO, rank và thu hút traffic với những từ khóa dài. Đó là cách ngắn và dễ hơn cả để có được traffic từ máy tìm kiếm. Và cũng nhờ loại từ khóa dài mà ta nhắm đúng đối tượng tìm kiếm.

Chúng ta khó rank top với từ khóa chính nhưng với từ khóa dài thì có.

Việc chọn những từ khóa dài còn phục vụ mục đích sau này khi tạo content cho ngách site. Đó chính là viết những bài cực kì chất lượng tương đối dài tối ưu cho từ khóa dài mà ta đã chọn.

Đầu tiên, bao giờ trong đầu chúng ta đã nghĩ tới những từ khóa dạng:

mua + từ khóa chính

sản phẩm + từ khóa chính

từ khóa chính + tốt

từ khóa chính + tốt + 200

sản phẩm + từ khóa chính + sau sinh/mẹ bầu

mua + từ khóa chính + dưới 1 triệu

Đó là những từ khóa dài nhắm chính xác tới khách hàng người cần mua sản phẩm. Không dùng tool ta cũng xác định được những từ khóa ấy. Nhưng khi dùng Semrush, ta sẽ xác định được thêm những từ khóa dài rất hay, độ cạnh tranh thấp mà nhiều khi chúng ta không thể tự nghĩ ra.

Lưu ý: Khi xác định longtail keyword thì không thể nào đặt chỉ tiêu lượng tìm kiếm lên trên đầu. Vì lượng tìm kiếm chính xác với longtail keyword thường không cao.

Như vậy ta cần 1 nhóm các từ khóa dài càng nhiều càng tốt.

Lọc chọn lại từ khóa dài

Đây là bước cuối cùng mà bạn cần làm để loại bỏ dần các từ khóa dài không có cơ hội rank top. Nếu bạn loại trừ gần hết các từ khóa dài và không còn được 3 longtail keyword thì bạn phải làm lại từ đầu và nên chọn ngách khác.

Làm lần lượt với từng từ khóa dài qua cả 2 bước sau (vì đây nghiên cứu từ khóa 1 cách kĩ lưỡng nhất nên cần làm cẩn thận)

Bước 1: Kiểm tra độ cạnh tranh của từ khóa dài Semrush

  1. Độ cạnh tranh dưới 30
  2. Lượng tìm kiếm trung bình càng lớn càng tốt ( >200)

Phân tích để tạo bộ lọc cho từ khoá dài

  1. Những từ mà người mua hay tìm kiếm sẽ bao gồm các từ: tốt, mua, uy tín, giá rẻ, … những từ này cần chọn
  2. Những từ mà người mới vào nghề hay tìm: hướng dẫn, miễn phí,… loại ngay (chỉ sau này viết bài cung cấp thông tin để thu hút traffic thì mới cần nó).
  3. Khi tìm từ khóa dài, có thể xuất hiện những từ khác có độ cạnh tranh cao, ngang với của từ khóa chính, nhưng không được loại ngay vì nó là từ khóa bậc 2. Bạn có thể hiểu qua ví dụ sau:

Giả sử Sản phẩm giảm cân là từ khóa chính. Khi tìm longtail nó sẽ ra 1 từ khác dạng như sản phẩm giảm cân an toàn. Từ này có thể có độ cạnh tranh cao ngang với từ sản phẩm giảm cân. Tuy nhiên chúng ta không loại nó. Đó sẽ là ý tưởng cho ta về từ khóa bậc hai. Nghĩa là chúng ta sẽ thay đổi keyword mà ta nhắm tới thành “sản phẩm giảm cân an toàn”. Vì dù nó dài hơn, SEO cho keyword dài bao giờ cũng lợi hơn. Khi đó longtail của nó sẽ là mua sản phẩm giảm cân an toàn, các sản phẩm giảm cân an toàn, sản phẩm giảm cân tốt nhất hiện nay,…

Bộ lọc của Semrush

Dưới đây là minh họa cho từ khoá chính. Ví dụ, mình thử test thêm từ tốt, kết quả như hình sau.

Nghiên cứu từ khóa về sản phẩm không phải là tìm ra sản phẩm chưa có ai review hay chưa có ai promote để có được cạnh tranh thấp. Mà là tìm ra những từ khóa ngách dù cạnh tranh nhưng chưa nhiều người tối ưu cho từ khóa ấy. Đó là chính là longtail keyword. Ai giỏi tìm ra càng nhiều từ khóa longtail chất thì người đó sẽ thắng.

4. Khi dùng Semrush có thể nó sẽ đưa ra rất rất nhiều những từ khóa ngon. Có thể lượng tìm kiếm cao và độ cạnh tranh thấp có chứa các yếu tố như tên thương hiệu, tên shop, tên địa điểm,… Các bạn phải loại những từ khóa này ra. Nó chỉ có lợi khi chúng ta viết review sau này. Còn bây giờ ở bước chọn ngách thì tránh xa tên thương hiệu ra các bạn nhé. Nguyên nhân là mình không muốn bó buộc site của mình theo thương hiệu nào. Mình có thể review cho thương hiệu đó nhưng bó hẳn vào 1 thương hiệu thì không. Xét về lâu dài, nếu thương hiệu đó không bán sản phẩm đó nữa thì sao?)

5. Khi tìm longtail KW, cần chú ý đến xem loại sản phẩm của bạn có thể chia ra theo giới tính được không (nam, nữ); có thể chia theo lứa tuổi được không (trẻ con, thanh thiếu niên, mẹ bỉm).

Sau khi qua bước 1, chuyển sang bước 2. Ở bước 2 chúng ta sử dụng Google. Cũng có thể làm bước 2 với Semrush sử dụng chức năng Competitor Analysis cho favorite keyword. Tuy nhiên dùng Google bạn có thể phân tích kĩ hơn.

Bước 2: Phân tích top 10 của từ khóa dài

Cách 1: Gõ từ khóa dài vào google và phân tích top 10

Gõ vào google.com.vn từ khóa dài để phân tích top 10,

Bạn sẽ nhận biết được các yếu tốt sau có lợi cho bạn hay không:

  1. Độ liên quan tới từ khóa của top 10, nếu có quá nhiều title của top 10 chứa từ khóa dài điều đó có nghĩa đối thủ đã tối ưu tốt với từ khóa đó, loại.
  2. Nếu qua tiêu chí 1 mà trong top 10 không có tên miền trùng khớp với từ khóa dài, nhận.
  3. Trong top 10 có nhiều url thuộc forums, yahoo answers, rao vặt… đó là các page rất dễ vượt qua, nhận
  4. Top 10 có nhiều kết quả mà PA (xem Mozbar) thấp ( 5 page có PA <30), nhận. Đối với những page mà PA thấp nhưng vẫn đứng top là được rank, bởi DA chứ thực chất content và onpage chưa được tối ưu vậy nên dễ vượt qua.
  5. Nếu top 10 có quá nhiều trang thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada, sendo,… cùng xuất hiện với chính xác từ khóa intitle thì loại.
  6. Top 10 có phần lớn page có pr (page rank, không phải pr của domain) thấp, n/a, 0, 1, nhận. (Dùng SEOquake để xem)

Cách 2: Dùng tool

(không nhất thiết, nếu bạn tìm được từ khoá có độ cạnh tranh dưới 30 thì hãy chọn luôn, đừng qua tâm tới bước này nữa)

Cách dùng Semrush

Đầu tiên truy cập vào Semrush, đăng ký bảng dùng thử 7 ngày.

Các bạn làm theo bước sau:

  1. Click vào Keyword Analytics
  2. Click vào Overview
  3. Click vào chọn Vietnam
  4. Click vào ô keyword để thêm từ khóa longtail cần phân tích ở top 10
  5. Khi đã xong, các bạn click vào Analyze

Ở ô Difficulty bạn sẽ nhận thấy đánh giá chung độ khó của keyword.

Làm sao nếu xuất hiện đối thủ cùng làm niche site với tên miền và title chính xác đứng top?

Bạn không phải vội vàng mà mất đi cơ hội chiến thắng, thậm chí có tới 2 đối thủ đứng top thì bạn cần phải phân tích trước khi bỏ từ khóa hay bỏ niche đó. Phân tích chính là xem các họ tối ưu site, xem nội dung của họ có đủ nhiều hay không và cuối cùng là xem backlink của họ.

Nếu đối thủ quả thật tối ưu tốt onpage, nội dung chất lượng. Nếu sau khi phân tích backlink của họ qua http://www.opensiteexplorer.org/, bạn nhận thấy họ có nhiều backlink chất lượng cao thì có nghĩa bạn khó mà cạnh tranh với họ. Newbie thì nên chọn niche khác.

Nhưng,

Nếu đối thủ chỉ có 1 page content duy nhất không quá dài, onpage sơ sài, nội dung chưa được tối ưu và không được cập nhật, backlink ít hoặc kém thì đó là cơ hội của bạn. Họ không tối ưu nhưng vẫn có thứ hạng cao điều đó có nghĩa bạn hoàn toàn có thể dành vị trí đó về cho mình, chỉ cần thực hiện tốt tối ưu onpage, cập nhật content đều đặn và làm đúng link building thì bạn sẽ thắng.

Nếu đối thủ có tên miền chính xác, title chính xác với từ khóa bạn đã chọn nhưng là loại site chỉ list sản phẩm, thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng vì đó là những đối thủ dễ vượt nhất. Mình đang hướng dẫn xây dựng site ngách với authority cao mà auto site không thể cạnh tranh nổi dù nội dung họ nhiều thế nào nên mình mới nói không với auto, spin, copy là vì vậy.

Tổng kết

Nghiên cứu từ khóa, chọn ngách không hề khó. Bạn chỉ cần ngồi tập trung 2h là có thể lựa chọn ra cho mình 1 ngách thích hợp, lưu lại những gì đã nghiên cứu được vào file excel để phục vụ sau này.

Đó là toàn bộ kĩ thuật để chọn ra ngách và từ khóa cho ngách site, không có gì quá khó. Bạn chỉ cần làm đúng đủ các bước.

Trong bài viết tiếp theo, Webduynhi chia sẽ với quý bạn cách viết conten bán hàng hiệu quả, tối ưu seo với các công cụ tìm kiếm.

Chúc các bạn thành công!

Thiết kế website WebDuyNhi

Recent Posts

Top 6 cách kiếm tiền online dễ nhất 2024

Năm 2024, kinh tế thế giới được dự báo là sẽ có một số diễn…

3 tháng ago

20 ứng dụng kiếm tiền online uy tín không cần vốn cho học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa

Hiện nay, mọi người không chỉ kiếm tiền bằng cách làm việc trực tiếp. Mà…

3 tháng ago

Tiếp thị liên kết là gì? Mô hình làm tiếp thị liên kết từ A – Z

Cùng với sự phát triển không ngừng của Internet thì nghề tiếp thị liên kết…

3 tháng ago

Những cách kiếm tiền online không cần vốn

Kiếm tiền online là một trong những xu hướng lên ngôi trong thời đại công…

4 tháng ago

Làm tiếp thị liên kết với Accesstrade

Hướng dẫn làm tiếp thị liên kết kiếm tiền với AccessTrade.

1 năm ago

Kích hoạt SSL cho website

Kích hoạt thành công chứng chỉ SSL, website hiển thị tích xanh trên trình duyệt…

1 năm ago

This website uses cookies.