Hướng dẫn WordPress

Cách Xây Dựng Backlink Hiệu Quả

Xây dựng backlink là công việc quan trọng thứ hai cần phải làm song song với việc tối ưu SEO onpage cho website. Ai cũng biết nội dung chất lượng đứng vị trí số 1 trong SEO thì backlink sẽ đứng vị trí số 2. Việc xây dựng backlink cần phải duy trì lâu dài chứ không phải chỉ làm ngày một ngày hai. Hơn nữa xây dựng backlink cũng cần có chiến lược chứ không chỉ ném link đi bất cứ nơi nào. Làm như vậy không những không mang lại hiệu quả mà còn đem vạ vào thân.

Hôm nay có một bạn trao đổi trên zalo về vấn đề xây dựng backlink hiệu quả. Mình có trao đổi ít nhiều về backlink là gì và chiến lược xây dựng backlink như thế nào.

Xây Dựng Backlink hiệu quả

Trong bài này, mình chia sẻ các cách xây dựng link dofollow và link nofollow. Các bạn đừng nghĩ xây dựng link nofollow là không có ích nhé. Sau đây là những cách mà mình đã làm để xây dựng backlink chất lượng.

Web 2.0

Web 2.0 tức là các trang web cho phép người dùng tạo các trang web/bài post nhỏ một cách dễ dàng bằng các công cụ tích hợp sẵn. Với những trang như vậy, chúng ta có thể đặt backlink chỉ về trang của chúng ta và nếu nội dung hấp dẫn thì sẽ có cả traffic. 

Trang Web 2.0 phổ biến nhất hiện nay là Weebly. Ở trang này, mỗi bài viết bạn tạo ra sẽ được gọi là một “post”. Giao diện thiết kế và tạo trang của nó rất thân thiện. Nó cho phép bạn thêm văn bản, hình ảnh, link,…bằng cách kéo thả đối tượng. Mỗi loại nội dung được hiển thị dưới dạng một “module”, bạn có thể sắp xếp thứ tự của các module này. Trong vòng 15-30 phút bạn có thể dễ dàng tạo ra 1 web post chỉ bằng cách kéo thả các module.

Việc đăng bài trên các trang web 2.0 gần tương tự như việc bạn tạo ra các site vệ tinh. Nhưng bạn có lợi thế hơn là với những trang web 2.0, bạn có cơ hội tiếp xúc người đọc hơn là tạo ra các blog vệ tinh mới và không có traffic.

Một số trang Web 2.0 có thể tham khảo:

WordPress.com
Blogger/google sites
Tumblr
Xanga
Posterous
Webs

Blog comment

Comment blog là một phương pháp tuyệt vời để xây dựng backlink tự nhiên và thu hút traffic. Cách này thực ra rất đơn giản và có khi bạn đã làm rất nhiều. Mọi việc chỉ là bạn ghé thăm các blog khác cùng ngách hoặc liên quan tới chủ đề của trang bạn. Sau đó đọc các bài post, và nếu cảm thấy thú vị hoặc có thắc mắc thì bạn để lại comment trong mục comment ở cuối trang. Đó chính xác là quy trình mà mình đang nói đến.

Tuy nhiên, không phải mọi comment đều nhưu nhau. Chúng phụ thuộc vào blog mà bạn đang định comment có liên quan tới trang của bạn hay không. Trang đó có cho phép link do-follow hay không (mình sẽ giải thích rõ hơn bên dưới). Hay trang blog đó có Page Rank cao hay thấp. Chúng ta sẽ đi sâu hơn bây giờ.

Như đã nói, một blog được xem là lý tưởng để comment phải hội tụ các yêu cầu sau:

  • Nó cần có cùng ngách hoặc có liên quan tới chủ đề trang web của bạn.
  • Có cho phép link do-follow. Link do-follow là một thuật ngữ trong SEO. Link do-follow sẽ được đánh giá cao bởi Google. Trong khi link no-follow gần như sẽ bị bỏ qua trong con mắt của Google.

Tuy nhiên, nó không có nghĩa là bạn không nên comment trên các blog chỉ hỗ trợ link no-follow. Ví dụ, nếu bạn đăng một comment xuất sắc với các ý tưởng hay trên một blog nổi tiếng. Trang web của bạn có thể không được lợi về SEO. Nhưng bù lại, nhiều người đọc khác thấy đoạn comment của bạn có ý nghĩa và tò mò ghé thăm trang web của bạn, như vậy bạn có traffic.

  • Page Rank của blog càng cao càng tốt. Page Rank là một đơn vị đo lường mức độ uy tín của trang web do Google đưa ra. Điểm cao nhất là 10, thấp nhất là 0; điểm càng cao thì chứng tỏ website đó càng nổi tiếng và có uy tín.

Bạn có thể check Page Rank bằng công cụ Semrush.

Tìm blog dofollow dùng SEOQuake

Đây là Addon của trình duyệt cho phép bạn xác định link dofollow khi truy cập blog khác. Các link nofollow sẽ bị gạch ngang.

Profile và chữ ký trên forum

Phần này tương tự như comment blog. Bạn cần đặt link trong phần profile và chữ ký trên các Forum. Tất nhiên các forum cần liên quan tới nội dung trang của bạn và cho phép dofollow link.

Lưu ý là một số forum sẽ yêu cầu bạn post một vài bài trước khi có thể đặt link trong chữ ký. Vì vậy, hãy đọc nội quy của các forum kỹ càng và chọn những forum lớn trong lĩnh vực bạn chọn và từ từ xây dựng thương hiệu cá nhân. Như vậy những người khác sẽ tin theo bạn dễ dàng hơn.

Guest Blog

Viết và đăng những bài viết chất lượng cao một cách đều đặn hoàn toàn không dễ dàng. Và cũng giống như bạn, nhiều blogger khác không có đủ thời gian cho việc này. Vì vậy, họ cần những bài viết từ người khác, và việc này được gọi là Guest Blog. Nếu bạn đã biết các blog nào đó đang có nhu cầu tìm người viết Guest posting. Liên hệ với Admin các trang đó để yêu cầu họ cho bạn viết.

Đây là chiếc cầu nối giữa các blogger cần nội dung cho trang web của họ và những blogger khác cần backlink và traffic. Giờ đây bạn cần nội dung để gửi cho các blog này. Một bài viết tốt không nhất thiết phải quá dài, chỉ cần khoảng 400-500 từ. Bạn có thể tự viết, viết lại các bài viết khác bằng cách tóm tắt nhiều bài. Thông thường các bạn có thể đặt 2 backlink và đôi khi còn có thể đặt cả link affiliate trong 1 bài viết.

Lưu ý đọc kỹ hướng dẫn của blog khi đăng bài để tránh những sai sót không đáng có.

Youtube

Nếu nói là xây dựng backlink từ youtube thì có vẻ hơi to tát bởi thực ra các link trong phần mô tả trên youtube thực ra là các link nofollow. Nhưng các bạn biết rằng youtube là của google. Mỗi video được tải lên gần như ngay lập tức được index và thường thì các video review sản phẩm sẽ chiếm 3 vị trí đầu. Nếu như video của bạn ở 1 trong 3 vị trí đó thì khả năng độc giả xem video và truy cập link của bạn là rất cao, đây chính là lợi ích của link nofollow.

Mình thường tự tạo ra các video review và tải lên youtube trong đó câu đầu tiên trong phần mô tả sẽ là link đến website của mình. Sau đó có thể viết 1 đoạn mô tả dài và nghĩ ra vài chục tag, ping và chia sẻ để SEO cho chính video đó. Mình quan niệm video lên top có khi còn chất hơn blog lên top.

Xây dựng web khác làm site vệ tinh

Đây là chiến lược hay nhất mà mình từng áp dụng. Tức là bạn tự mua tên miến, VPS từ nhà cung cấp khác với website chính của bạn. Xây dựng website, bài viết, SEO như website chính. Đợi tầm 3 đến 4 tháng để website có traffic, bạn trỏ link trong bài viết từ site phụ về site chính.

Lời kết

Trên đây là những cách mình dùng để xây dựng baclink. Hy vọng giúp ích với một số bạn chưa biết cách tạo backlink là gì.

Lời khuyên của mình là đừng bao giờ spam nhé.

Chúc các bạn thành công!

Thiết kế website WebDuyNhi

Recent Posts

Top 6 cách kiếm tiền online dễ nhất 2024

Năm 2024, kinh tế thế giới được dự báo là sẽ có một số diễn…

3 tháng ago

20 ứng dụng kiếm tiền online uy tín không cần vốn cho học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa

Hiện nay, mọi người không chỉ kiếm tiền bằng cách làm việc trực tiếp. Mà…

3 tháng ago

Tiếp thị liên kết là gì? Mô hình làm tiếp thị liên kết từ A – Z

Cùng với sự phát triển không ngừng của Internet thì nghề tiếp thị liên kết…

3 tháng ago

Những cách kiếm tiền online không cần vốn

Kiếm tiền online là một trong những xu hướng lên ngôi trong thời đại công…

4 tháng ago

Làm tiếp thị liên kết với Accesstrade

Hướng dẫn làm tiếp thị liên kết kiếm tiền với AccessTrade.

1 năm ago

Kích hoạt SSL cho website

Kích hoạt thành công chứng chỉ SSL, website hiển thị tích xanh trên trình duyệt…

1 năm ago

This website uses cookies.